Vì sao cần có cả hai loại content này trên fanpage của bạn?
Trong bản kế hoạch cho fanpage mà mình từng xây
dựng luôn ghi rõ về các dạng content sẽ làm, cụ thể là PR & QC và khách
hàng luôn thắc mắc về sự khác biệt của 2 dạng này. Nên mình sẽ giải thích cụ
thể và rõ ràng hơn.
(Trong bài này, mình sẽ không nói về nội dung
của fanpage lướt sóng, chạy bùng, quảng cáo để ra đơn là được. Mình sẽ nói về
cách xây dựng các fanpage cho brand, có định hướng duy trì lâu dài nhé.)
1. Khi nói về sự khác biệt giữa PR & Quảng
cáo, người trong ngành hay ví von “nếu bạn bán một ổ bánh mì, và bạn nói rằng ổ
bánh mì đó rất ngon – đó là quảng cáo, còn nếu bạn để cho người khác nói với
khách hàng của bạn là ổ bánh mì đó rất ngon – đó là PR”. Đơn giản lại, Quảng
cáo là giới thiệu trực tiếp, PR là mượn bên thứ 3.
2. Cũng giống như PR & Quảng cáo, content
cũng vậy. Content quảng cáo nghĩa là dạng nội dung Giới thiệu về sản phẩm,
thương hiệu, dịch vụ mà bên bạn bán hoặc cung cấp. Còn content PR là dạng nội
dung review, feedback, tư vấn...
3. Nội dung quảng cáo giúp khách hàng hiểu rõ
về thông tin sản phẩm, tác động trực tiếp đến nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm.
Có tính tức thời, ra kết quả ngay.
4. Nội dung PR giúp khách hàng hiểu rõ về đơn
vị của bạn, tác động đến quyết định mua hàng và nhu cầu gắn bó lâu dài với sp
hoặc thương hiệu. Làm cho khách hàng cảm thấy họ tìm được những giá trị hữu ích
khi vào fanpage của bạn. Có tính lâu dài, tạo kết quả bền vững.
5. Content quảng cáo phục vụ chủ yếu cho mục
đích Bán hàng – Content PR phục vụ chủ yếu cho mục đích xây dựng thương hiệu
bền vững và tác động đến quyết định mua hàng khi được target quảng cáo.
Một số lưu ý khi xây dựng content Quảng cáo & PR
Content Quảng cáo:
- Trình bày thông tin rõ ràng, chi tiết về sản
phẩm hoặc dịch vụ, không vòng vo dài dòng
- Nhấn mạnh nhiều vào ưu điểm, lợi thế cạnh
tranh của sp
- Sử dụng nhiều icon để bắt mắt hơn
- Hình ảnh sản phẩm phải thu hút, target nhiều
vào chất lượng hình ảnh chụp & thiết kế cũng là 1 chiến lược hay. Nếu đầu
tư tốt thì có thể làm video quảng cáo.
- Contact rõ ràng để khách hàng cần họ liên hệ
dễ dàng.
Content Quảng cáo: PR
- Hình ảnh hóa các nội dung tư vấn khô khan,
hoặc chọn nhiều tinh tế hơn để tư vấn: kể chuyện, hình vẽ, video...
- Feedback, nên chân thực, tốt nhất là chụp
feedback từ comment, đánh giá, inbox,... Dàn dựng một ít cũng được, nhưng phải
khéo J) Nhưng yên tâm là chất
lượng sp, dịch vụ tốt thì ko thiếu feedback thật. Làm lâu dài nên có tâm. Tác
động trước với 1 số khách hàng thân thiết nhờ họ feedback đúng ý mình.
- Review nên có chiến lược lùi 1 bước, tiến 2
bước. Nghĩa là khi review về sp, nên đặt vào 1 số hạn chế nhỏ của sp/dịch vụ để
tạo tính chân thực, thật thà. Không nên review tốt 100%.
Điều cuối cùng, là dù bạn làm nội dung quảng
cáo hay PR thì đều phải hiểu thật rõ insight khách hàng của mình. Hiểu họ như
thế nào, cần gì, mong muốn điều gì.
Cùng với một ngân sách quảng cáo hợp lý nữa thì
sẽ hoàn toàn tạo nên 1 fanpage thương hiệu chất lượng, phát triển bền vững.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét